Chủ Nhật, 5 tháng 12, 2010

VCatSpell - Phần mềm kiểm tra lỗi chính tả

Hiện nay với nhu cầu viết hồi ký, nhật ký hoặc viết báo, dịch thuật v.v. việc đánh máy chữ tiếng Việt với những công cụ (tools) đã trở nên cần thiết cho tất cả chúng ta. Trong phạm vi bài viết này, tôi cố gắng cung cấp một số thông tin tối thiểu (Sưu tấm được) để phụ giúp vấn đề này.

Sau khi đã đánh máy (hoán chuyển) xong một bài viết với font Unicode, vấn đề còn lại là phải check chính tả cũng như lỗi đánh máy. Thật ra nhiều người rất giỏi về chính tả nhưng lỗi đánh máy thì chắc chắn ít ai có thể tránh được.
Để giúp giải quyết hai vấn đề nhức đầu này, ERCT đã chuẩn bị sẵn một chương trình kiểm tra rất tiện lợi. Chương trình VCatSpell  này chạy với Microsoft Word 2000 và Microsoft Word XP trên Windows NT, Windows 2000 và Windows XP. Chương trình không chạy được trên Windows 98 và Windows Me.
Chương trình này không chạy được trên online nên cần phải download xuống máy PC của bạn để dùng.  
Sau khi download và cài đặt thành công, chương trình sẽ khởi động và tạo ra một icon trên desktop tên là VCatSpell. Lần sau muốn khởi động chương trình, xin nhấn vào icon này là xong. (Tôi đã check quá trình download chương trình này với vài anh em. Kết quả rất tốt)
Kiểm tra lỗi chính tả

Sau khi khởi động VCatSpell, muốn kiểm tra lỗi chính tả, trong Microsoft Word, ta mở văn bản cần kiểm tra. Trong hộp hội thoại VCatSpell, ở tab đầu tiên, "Kiểm Tra Lỗi Chính Tả", xin nhấn vào nút [
Kiểm Tra].
Chương trình sẽ "nhìn" xuống văn bản MS Word đã mở và quẹt màu vàng vào những chỗ mà nó nghĩ là sai chính tả.
Sau khi xem sửa xong những chỗ sai (bị quẹt màu vàng), trong hộp hội thoại của chương trình VCatSpell, nhấn vào nút [
x Xóa đánh dấu], chương trình sẽ bỏ những vệt màu vàng đi, văn bản trở lại bình thường.


Chương trình này sẽ giúp ích rất nhiều trong việc kiểm tra lại văn bản sau khi đã đánh máy hoặc hoán chuyển. Vài đặc điểm có thể nói như sau :
1. Với tự điển (data base) đang có, chương trình sẽ kiểm tra toàn văn bản những lỗi chính tả (hỏi ngã) hoặc đánh máy sai (miss type) hoặc dùng chữ không đúng.
2. Có thể đăng ký thêm những chữ mới vào data base. (xem Từ điển chính tả ở phần dưới)
Chú ý : 
(1) Có vài chữ đúng nhưng chương trình vẫn xem như sai (bôi vàng). Đối với những trường hợp này có thể bỏ qua (không quan tâm) hoặc đăng ký chữ trúng vào [Từ Điển Chính Tả] thì giải quyết được.
Các bạn có thể Download VCatSpell  Tại đây
                                                                                                                                                            

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét