Thứ Tư, 22 tháng 12, 2010

CCleaner - Chuyên gia dọn dẹp ổ cứng

CCleaner là chương trình giúp tối ưu hóa hoạt động của hệ thống, một tiện ích miễn phí giúp dọn dẹp và bảo vệ sự riêng tư của người dùng. Nó loại bỏ những tập tin không còn sử dụng ra khỏi hệ thống giúp Windows hoạt động nhanh hơn và giải phóng được dung lượng cho ổ dĩa do các tập tin này chiếm giữ.



Các tính năng chính của CCleaner:
  • Xóa các tập tin tạm, các thông tin được lưu trữ trong quá trình sử dụng trình duyệt web (Internet Explorer, Firefox, Google Chrome, Opera, Safari).
  • Xóa các tập tin tạm, thùng rác, danh sách các tập tin vừa làm việc,...
  • Dọn dẹp các thông tin không còn giá trị trong Registry, đây là các thông tin còn để lại sau khi gỡ bỏ các chương trình ứng dụng.
  • Xóa bỏ các tập tin tạm được tạo ra trong quá trình làm việc của các chương trình ứng dụng như MS Office, Nero, Media Player, Winzip, Winrar,...
Tải tập tin:
CCleaner được tải miễn phí tại: http://www.piriform.com/ccleaner/download\ 


Cách cài đặt:
Cài đặt CCleaner cũng giống như các chương trình thông dụng khác bằng cách chấp nhận các thiết lập mặc định và nhấn Next (Tiếp). Trong khi cài đặt, bạn có thể thay đổi ngôn ngữ khác tùy ý. Sau khi cài đặt xong, chương trình sẽ tạo một biểu tượng (Shortcut) trên màn hình Desktop, mỗi khi muốn chạy chương trình CCleaner bạn hãy nhấn đúp chuột vào biểu tượng này.

Thay đổi ngôn ngữ tiếng Việt cho CCleaner:
Sau khi cài đặt xong bạn hãy chạy chương trình vào phần thiết lập của CCleaner bằng cách chọn Options -> Settings và chọn ngôn ngữ tiếng Việt trong phần Language.

Sau khi chọn ngôn ngữ xong, nếu muốn bạn cũng có thể thay đổi các thiết lập trong phần này.

Cách sử dụng các chức năng cơ bản của CCleaner:
Dọn dẹp hệ thống: 
   Trong cửa số chính của chương trình, bạn hãy chọn CCleaner và đánh dấu chọn các thành phần muốn dọn dẹp hoặc bỏ dấu chọn nếu không muốn. Nếu bạn không biết phải lựa chọn gì thì cứ để nguyên mặc định và nhấn vào nút Phân tích để chương trình tiến hành kiểm tra hệ thống.

Sau khi phân tích xong, chương trình sẽ thông báo cho bạn biết là cần phải dọn dẹp những gì. Nhấn vào nút Chạy Cleaner để thực hiện việc dọn dẹp.



Xuất hiện hộp cảnh báo, nhấn Đồng ý để chấp nhận. Bạn cũng có thể đánh dấu vào ô Không hiện thông báo này lần sau để lần sau không hiện cảnh báo này nữa.

Chương trình sẽ tiến hành dọn dẹp và hiển thị thông báo sau khi hoàn tất.

Sửa Registry: 
      Trong cửa số chính của chương trình, bạn hãy chọn Registry và đánh dấu chọn các thành phần muốn dọn dẹp hoặc bỏ dấu chọn nếu không muốn. Nếu bạn không biết phải lựa chọn gì thì cứ để nguyên mặc định và nhấn vào nút Quét các vấn đề để chương trình tiến hành kiểm tra Registry.

Sau khi kiểm tra xong chương trình sẽ thống kê cho biết là sẽ sửa những vấn đề gì. Nhấn tiếp nút Sửa vấn đề đã chọn để thực hiện.

Xuất hiện hộp thông báo nhắc bạn sao lưu các thay đổi trong Registry khi thực hiện, việc sao lưu này sẽ giúp bạn phục hồi lại Registry nếu hệ thống bị lỗi sau khi thực hiện. Nhấn Yes để sao lưu, nhấn No nếu không muốn sao lưu hoặc nhấn Cancel để hủy bỏ lệnh sửa Registry. Nếu chọn Yes thì bạn phải chọn tiếp nơi lưu trữ tập tin sao lưu Registry.

Chương trình sẽ lần lượt hiển thị từng lỗi để bạn xem, nhấn nút Sửa vấn đề để sửa từng lỗi này. Nếu bạn không muốn thực hiện từng lỗi một thì hãy nhấn vào nút Sửa các vấn đề đã chọn để chương trình tự động sửa hết các lỗi.

Sau khi sửa xong chương trình sẽ thông báo Vấn đề đã sửa, nhấn nút Đóng để kết thúc.

Các công cụ khác của CCleaner:
  Gỡ bỏ cài đặt: Giúp gỡ bỏ các chương trình được người sử dụng cài đặt ra khỏi hệ thống bằng cách chọn chương trình và nhấn nút Chạy chương trình tháo cài đặt.

Startup: Giúp quản lý các chương trình tự động chạy (AutoRun) khi khởi động hệ thống bằng cách chọn chương trình và nhấn Tắt để ngăn không cho chương trình này chạy khi khởi động, nếu sau này muốn cho chạy lại thì chọn Bật hoặc nếu muốn xóa khỏi danh sách khỏi động thì nhấn Xóa.
  • Khôi phục hệ thống: Cho phép xóa các tập tin được tạo bởi chương trình System Restore của Windows.
Lưu ý: Bạn cũng có thể chạy chương trình CCleaner bằng cách nhấn nút phải chuột vào biểu tượng Recycle Bin (Thùng rác) và chọn Open CCleaner để mở chương trình hoặc Run Ccleaner để tự động dọn dẹp.
                                              Vũ Hào sưu tầm trên: http://buaxua.vn


1 nhận xét: