Thứ Năm, 3 tháng 2, 2011

Xử lý những rắc rối với ổ USB

Nếu đang sử dụng thiết bị lưu trữ USB, điều bạn cần quan tâm là giải quyết các vấn đề đối với thiết bị này cũng như các thiết lập của hệ thống để an toàn khi sử dụng.

Đa số trường hợp người dùng nhận được báo lỗi khi sử dụng USB đó chính là các lỗi được liệt kê dưới đây với các vấn đề không hề liên quan đến nhau, kèm theo đó là các cách giải quyết các vấn đề đó.
Lỗi “USB Device Not Recognize”
Đôi khi bạn cắm thiết bị USB vào cổng trên máy tính/máy tính xách tay, bạn sẽ nhận được một thông báo lỗi nghiêm trọng có nội dung “USB Device Not Recognize” (thiết bị USB không thể nhận tín hiệu). Để khắc phục vấn đề này, bạn tiến hành thực hiện theo các bước dưới đây.

Lỗi không thể nhận được thiết bị USB 

Sử dụng tổ hợp phím Windows+R để mở hộp thoại Run và gõ vào đây nội dung regedt32.exe và nhấn Enter để mở cửa sổ Regedit của Windows ra. Tại giao diện cửa sổ hiện ra, bạn truy cập đến đường dẫn HKEY_LOCAL_MACHINE \ SYSTEM \ CurrentControlSet \ Services \ USB (nếu USB không tồn tại, bạn có thể tạo ra một khóa USB). Trong mục USB, bạn chọn nhấp chuột phải vào cửa sổ bên phải và chọn New – DWORD value và đặt tên là DisableSelectiveSuspend.
Nhấp chuột phải vào DisableSelectiveSuspend, chọn Modify và đặt giá trị là 1 trong mục Value data > OK và khởi động lại hệ thống để hoàn tất.
Lỗi khi định dạng ổ đĩa Flash USB
Khi bạn muốn tiến hành định dạng ổ đĩa USB flash với thao tác nhấp chuột phải vào ổ đĩa trong My Computer và chọn Format, đôi khi bạn sẽ nhận được thông báo với nội dung “Windows was unable to complete the format” không cho phép bạn hoàn thành việc định dạng. Lúc này, bạn tiến hành thực hiện theo các bước dưới đây để định dạng ổ đĩa USB, đó là thực hiện thông qua cửa sổ command prompt của hệ thống.
Lỗi khi định dạng ổ đĩa 

- Vào menu Start > Run và gõ vào nội dung cmd > nhấn Enter.
- Trong cửa sổ dòng lệnh hiện ra, bạn gõ vào nội dung format G:/FS:FAT32 (ở đây G là ổ đĩa USB, FAT32 là định dạng hệ thống tập tin). Bây giờ, bạn chỉ việc đưa USB vào máy tính và nhấn Enter để tiếna hành định dạng.
Chữa lỗi “Error code 10”
Đôi khi bạn cắm USB vào hệ thống máy tính sử dụng Windows XP, bạn sẽ thấy nội dung thông báo This device cannot start (code 10) hiện ra báo hiệu không thể khởi động thiết bị này. Để khắc phục vấn đề trên, bạn tiến hành thực hiện như sau:
Không thể khởi động thiết bị USB 

- Vào Start > Run và gõ vào nội dung devmgmt.msc, nhấn Enter.
- Hộp thoại Device Manager xuất hiện, bạn tìm đến Universal Serial Bus Controllers và nhấp chuột phải vào USB Mass Storage Device, chọn Properties.
- Dưới tab General, bạn tìm đến mục Device status (hãy chắc chắn thiết bị USB được kết nối) nếu thấy nội dung là lỗi 10 nói trên bạn sẽ cần tiến hành gỡ bỏ từng trình điều khiển của thiết bị USB bằng cách nhấp chuột phải vào từng trình điều khiển trong mục Universal Serial Bus Controllers và click chọn nút Uninstall và tiến hành khởi động lại hệ thống, các trình điều khiển sẽ tiến hành cài đặt lại cho bạn.
Tiến hành khắc phục lỗi không khởi động được thiết bị 

Lỗi không thể rút USB ra khỏi hệ thống
Đây là vấn đề thương xuyên xảy ra khi bạn nhấp chuột vào USB để loại bỏ thiết bị này khỏi hệ thống thông qua cách thức Safely Remove Hardware trong khay hệ thống sẽ nhận được thông báo với nội dung “The Device Generic volume cannot be stopped right now. Try stopping the device later”, nếu cứ rút USB ra hệ thống, thiết bị có thể sẽ bị hỏng do nguồn điện ngắt đột ngột.
Thông báo không cho phép gỡ bỏ thiết bị USB

Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể sử dụng đến công cụ miễn phí có tên Unlocker cho phép gỡ bỏ USB một cách an toàn được cung cấp tại đây.
Sau khi tải về và cài đặt Unlocker vào hệ thống, mỗi khi muốn gỡ bỏ USB, bạn chỉ việc nhấp chuột phải vào biểu tượng USB trên khay và chọn Unlocker. Cửa sổ Unlocker xuất hiện, bạn click chuột vào lựa chọn Unlock All để ngăn tất cả các chương trình đang chạy trên ổ đĩa USB.
Bây giờ loại bỏ ổ USB một cách an toàn bằng cách click vào tùy chọn “Safely Remove Hardware” từ khay hệ thống.
                                                                                   Chúc bạn thành công! 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét