Thứ Bảy, 27 tháng 8, 2011

Tự tạo đoạn phim stop-motion

Bạn muốn tự tay tạo nên những đoạn phim stop-motion của riêng mình để chia sẻ với bạn bè và người thân, nhưng lại lại ngại vì sợ mất quá nhiều thời gian và công sức để thực hiện? Hãy để JellyCam giúp bạn.

Kỹ thuật làm phim stop-motion là kỹ thuật mà đoạn phim được ghép lại từ những khung hình riêng lẽ, các đối tượng của khung hình sau có sự thay đổi so với đối tượng của khung hình trước để tạo nên sự chuyển động.


1 hình ảnh vui nhộn tạo nên nhờ kỹ thuật stop-motion

Để tạo nên 1 đoạn phim stop-motion đòi hỏi phải đầu tư nhiều công sức mà thời gian, đặc biệt phải tỉ mỉ trong từng chi tiết để tạo nên từng khung hình riêng rẻ nhưng có sự liên kết với nhau.

Dân trí đã từng giới thiệu nhiều đoạn phim stop-motion ấn tượng và công phu, được thực hiện 1 cách phức tạp và mất nhiều thời gian. Nếu yêu thích thể loại phim stop-motion này, bạn không cần phải mất quá nhiều thời gian và công sức để thực hiện với sự giúp đỡ của JellyCam.

JellyCam là phần mềm miễn phí, cho phép người dùng chụp lại các khung hình riêng rẽ của đối tượng, sau đó ghép nối chúng lại với nhau để tạo nên 1 thước phim stop-motion hoàn chỉnh.

JellyCam cung cấp giải pháp đơn giản và nhanh chóng nhất giúp người dùng tự tạo ra những đoạn phim stop-motion đơn giản nhưng không kém phần vui nhộn.

Hướng dẫn cài đặt:

JellyCam là phần mềm hoạt động trên nền Adobe Air, do vậy, để cài đặt và sử dụng phần mềm này, đầu tiên máy tính của bạn cần phải cài đặt Adobe Air. Download Adobe Air miễn phí tại ĐÂY.

Kích hoạt file download được, nhấn nút I Agree từ hộp thoại hiện ra để cài đặt Adobe Air trên máy tính.


Nhấn Finish ở hộp thoại tiếp theo để kết thúc quá trình cài đặt.

Tiếp theo, download JellyCam miễn phí  TẠI ĐÂY hoặc TẠI ĐÂY.

Sau khi download (và đã cài đặt Adobe Air từ trước), kích hoạt file download được để tiến hành cài đặt. Nhấn nút Install từ hộp thoại hiện ra để bắt đầu quá trình cài đặt, sau đó tiếp tục nhấn nút Continue để cài đặt như 1 phần mềm bình thường.
Bây giờ, kích hoạt phần mềm và bắt đầu sử dụng để tạo nên đoạn phim stop-motion của riêng mình.



Hướng dẫn sử dụng:

Một khi kích hoạt, phần mềm sẽ tự động mở webcam và nội dung của webcam sẽ hiển thị ngay trên giao diện của phần mềm. Mặc định, phần mềm sẽ cho phép người dùng sử dụng webcam để chụp lại các hình ảnh liên tiếp để tạo nên đoạn phim stop-motion.

Để chụp ảnh từ webcam, bạn có thể nhấn nút “Take picture” (hoặc nhấn phím spacebarr trên bàn phím), hoặc thể thiết lập khoảng thời gian để phần mềm tự động chụp lại hình ảnh từ webcam bằng cách điền số giây vào khung every … second và nhấn nút Start
 Sau khi nhấn nút Start, phần mềm sẽ đếm ngược dựa vào lượng thời gian mà bạn đã thiết lập. Sau số thời gian mà bạn đã thiết lập, phần mềm sẽ tự động chụp lại hình ảnh từ webcam, lượng thời gian do bạn thiết lập chính là thời gian để thay đổi vị trí các đối tượng và tạo nên 1 khung hình mới.
Lượng thời gian đang đếm ngược sau khi đã thiết lập



Phần mềm cung cấp thêm tính năng khá hữu ích đó là “Onion Skinning”. Khi nhấn vào tùy chọn này, phần mềm sẽ tự động lưu lại khung hình của hình ảnh đã được chụp bằng webcam trước đó, dựa vào đây, bạn sẽ thay đổi vị trí các đối tượng sao cho phù hợp để chụp tiếp bằng 1 hình ảnh mới, để khi ghép các hình ảnh này lại với nhau sẽ có 1 đoạn phim thống nhất và hoàn chỉnh mà không quá rời rạc.
Tính năng Onion Skinning giúp lưu lại khung hình cũ trên màn hình



Trong trường hợp bạn đã có những hình ảnh chụp sẵn để dựng nên đoạn phim stop-motion (sử dụng máy ảnh để chụp các khung hình liên tiếp mà không cần phải sử dụng webcam để chụp từng khung hình như hướng dẫn ở trên), bạn có thể nhấn vào tùy chọn “Picture Importer” (biểu tượng thứ 4 từ trên xuống ở menu bên trái).

Tại đây, bạn có thể kéo và thả các hình ảnh đã chụp sẵn vào khung hình, hoặc nhấn nút Browse for Pics rồi chọn vị trí các hình ảnh này.
Lưu ý: trong trường hợp bạn không có webcam hoặc chất lượng hình ảnh webcam không được tốt, bạn nên sử dụng máy ảnh để chụp sẵn các khung hình. Khi chụp, bạn nên sử dụng chân đế máy ảnh để cố định góc chụp.

Sau khi đã hoàn tất việc ghi lại các khung hình (bằng webcam) hoặc nhập vào từ các hình ảnh sẵn có, ở hộp thoại bên phải, bạn thiết lập khoảng thời gian hiển thị của mỗi khung hình trên 1 giây tại mục Pictures per second. Bạn có thể thiết lập thông số này nhanh hoặc chậm để có được đoạn phim hoàn chỉnh và ưng ý nhất.

Nhấn nút Play từ hộp thoại bên phải để xem trước nội dung của đoạn phim stop-motion.

Hộp thoại bên dưới sẽ chứa danh sách các khung hình của đoạn phim stop-motion. Từ menu bên trái, bạn có thể xóa đi 1 khung hình không cần thiết hoặc nhân đôi khung hình đó lên.
Sau khi đã hoàn tất các bước và đã có 1 đoạn phim ưng ý, bạn có thể lưu lại quá trình thực hiện của mình dưới dạng file của phần mềm JellyCam (để có thể chỉnh sửa về sau và xem bằng phần mềm JellyCam) hoặc lưu lại thành định dạng flv để có thể upload lên Internet và chia sẻ với bạn bè.

Để tiến hành lưu thành file video, bạn nhấn nút Create Video File trên menu của phần mềm. Từ hộp thoại hiện ra, điền tên file và nhấn nút Change để chọn vị trí lưu file.

Trên đây là các bước để sử dụng JellyCam và tự tạo cho mình 1 đoạn phim stop-motion đơn giản mà dường như ai cũng có thể làm được. Dưới đây là 1 đoạn phim stop-motion được thực hiện bằng JellyCam
Mời các bạn xem một Clip stop-motion vui nhộn 


                            Nguồn: Phạm thế Quang Huy (BÁO DÂN TRÍ)
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét