Thứ Tư, 1 tháng 6, 2011

Thủ thuật giải phóng không gian ổ cứng

Mặc dù ngày càng xuất hiện các ổ cứng có dung lượng cỡ lớn, nhưng dù dung lượng ổ có lớn đến cỡ nào thì một ngày nào đó bạn cũng sẽ thấy thiếu. Vì lý do đó mà các mẹo nhằm giải phóng không gian ổ cứng không bao giờ là hết thời.


Trong bài này chúng tôi sẽ giới thiệu 5 mẹo giúp bạn thực hiện được điều đó, tuy nhiên trước khi thực hiện bất cứ thao tác nào với kỹ thuật này, bạn nên thực hiện một backup toàn bộ cho hệ thống.

1. Xóa cache ứng dụng
Nếu muốn giải phóng không gian đĩa, việc đầu tiên bạn nên thực hiện là xóa cache ứng dụng. Cache ứng dụng có thể chứa rất nhiều dữ liệu. Cho ví dụ, một số phiên bản Internet Explorer cũ có thể tiêu tốn lên đến 10% tổng số không gian đĩa cứng bởi các file tạm thời. Các phiên bản mới gần đây thường sử dụng kích thước cache mặc định là 50 MB.




Một ví dụ rõ nét hơn là ứng dụng chỉnh sửa video. Những ứng dụng kiểu này có thể cache tất cả các file video nguồn và dung lượng tiêu tốn cho việc cache này có thể lên đến vài chục hoặc vài trăm GB.

2. Tìm kiếm dấu hiệu lỗi đĩa và các nâng cấp hệ thống
Lỗi ổ cứng và các nâng cấp hệ điều hành có thể gây tiêu tốn nhiều không gian đĩa. Bạn hãy mở cửa sổ nhắc lệnh và thực thi lệnh CHKDSK với tiếp lệnh /F. Thao tác này sẽ làm cho Windows quét lỗi toàn bộ ổ cứng và sửa các vấn đề mà nó phát hiện ra (Lưu ý cần thực hiện backup trước khi tiến hành). Trong một số tình huống, cách thức này có thể giải phóng khá nhiều không gian đĩa.
Thậm chí khi không phát hiện ra lỗi thì điều đó cũng không có nghĩa không có lỗi nào xuất hiện trước đây. Khi CHKDSK bắt gặp file không thể sửa, nó sẽ lưu các đoạn file tạp trong file .CHK. Trừ khi muốn khôi phục dữ liệu bị mất, bằng không bạn có thể xóa các file tạm thời (các file .TMP) và các file bản ghi (.LOG), cả hai kiểu file này đều có thể được xóa mà không ảnh hưởng tới hoạt động của hệ thống.
Một thứ khác cần kiểm tra là cài đặt Windows cũ. Nếu Windows được cài đặt lại (hoặc bạn cài đặt một phiên bản Windows mới) từ bên ngoài hệ điều hành Windows, Setup cài đặt sẽ lưu hệ điều hành trước đó bằng cách tạo một thư mục có tên Windows.old. Nếu không cần đụng chạm đến cài đặt Windows trước thì bạn hoàn toàn có thể xóa thư mục Windows.old một cách an toàn.

3. Chạy Disk Cleanup
Các phiên bản desktop của Windows đều có một công cụ rất thú vị đó là Disk Cleanup Wizard. Chương trình này sẽ tìm kiếm trong hệ thống các file không cần thiết và cho phép xóa các file này (chẳng hạn như các file kết xuất bộ nhớ). Có thể chạy Disk Cleanup Wizard bằng cách mở My Computer, kích phải vào ổ mà bạn muốn dọn dẹp, chọn lệnh Properties từ menu xuất hiện. Khi bắt gặp trang thuộc tính của ổ đĩa, kích nút Disk Cleanup trên tab General.

4. Tìm kiếm các ứng dụng không cần thiết
Hầu hết các máy tính mới đều gồm có rất nhiều ứng dụng dùng thử và phần mềm có thể không quan trọng đối với bạn. Một phương pháp được khuyến khích ở đây là xóa toàn bộ ổ cứng trên máy tính mới và bắt đầu cài đặt mới lại hệ điều hành, một số máy tính chạy chậm là do sử dụng cấu hình nhà máy.
Trong tình huống này, bạn có thể vào Control Panel và remove bất cứ ứng dụng dùng thử nào hiện không được sử dụng cũng như các phần mềm không cần thiết đối với bạn. Cũng trong phần này, hãy kiểm tra xem có ứng dụng nào được cài đặt vào từ trước mà bạn không cần sử dụng đến.
Nếu hệ thống có thư mục Windows.old, rất có thể sẽ có ứng dụng còn xót lại trong thư mục Program Files. Các ứng dụng này sẽ không xuất hiện trong Control Panel vì chúng được cài đặt trên hệ điều hành cũ. Lúc này chỉ có một cách để “tống khứ” các ứng dụng đó là bạn phải tự xóa chúng khỏi thư mục Program Files.

5. Remove các phân vùng nhà sản xuất
Ngoài các ứng dụng dùng thử cũng như các phần mềm không cần thiết cài đặt sẵn trên máy, máy tính còn có phân vùng khôi phục. Phân vùng này tồn tại để có thể thiết lập lại các tiêu chuẩn mặc định nhà máy trong trường hợp máy tính gặp trục trặc. Trong một số trường hợp, chúng ta có thể xóa phân vùng khôi phục và sau đó hợp nhất không gian trống với các phân vùng khác trên hệ thống. Cách bạn có thể thực hiện ở đây là backup hệ thống, xóa tất cả các partition, tạo một partition lớn và sau đó khôi phục lại backup.
Rõ ràng nếu loại bỏ partition khôi phục thì bạn không thể sử dụng nó để xây dựng lại hệ thống. Tuy nhiên nếu có cài đặt Windows thì vấn đề này không quan trọng đối với bạn. Partition khôi phục dù sao cũng thường không được cập nhật kịp thời. Cho ví dụ, nếu hệ thống sử dụng Windows Vista nhưng đã được nâng cấp lên Windows, phân vùng khôi phục lúc này sẽ gồm có cả hệ điều hành lỗi thời (Vista).

Không quên dồn ổ
Tất cả các kỹ thuật này đều có tiềm năng khôi phục khá nhiều không gian ổ cứng bị mất. Tuy nhiên bất cứ khi nào cần có một số lượng đang kể không gian đĩa thì một cách hay được dùng nữa là dồn ổ.


1 nhận xét:

  1. Nhân ngày 01/06, Đức chúc các bé nhà anh luôn vui, khỏe, may mắn, cùng gia đình hạnh phúc nhé.

    Trả lờiXóa